Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau lúc Lưu Bị đến Ngọa Lengthy trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà ko gặp, từng để lại một phong thư. Trong thư Lưu Bị tỏ bày bản thân "ngưỡng chiêu mộ cao danh đã lâu", thành ý "hai lần đến yết kiến đều ko được gặp phải trở về, ăn năn vô cùng". Sau lúc thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị kỳ vọng Gia Cát Lượng với thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài to của Lã vẳng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng đề cập mình muốn sau lúc "tắm gội ăn chay" lại đến thăm viếng, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc mang thể chiêu hiền đãi sĩ như vậy, với thể đề cập là đã tận tâm tận nghĩa rồi. Theo quan niệm của người đời, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo âu, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất có đưa ra lời giảng giải đối có tâm can của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cày cấy ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loàn thế, không cầu tiếng tăm nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng không đơn giản là bảo kê mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong Đó, "tính" chỉ thực chất, tính nết, bao gồm nguyên tắc khiến cho người, phương thức khiến cho người, và khí tiết, v.v. của ông, chậm triển khai là so sở hữu "mệnh" còn quan trọng hơn.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng ko phải là người trong thế tục, đối có danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi trần cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau khi nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông dặn dò người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân lưu hoàng thúc ba lần hạ cố, chẳng thể chối từ được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng đất không được bỏ trống, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước khi hấp hối, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi với tám trăm gốc dâu, năm trăm chiếc ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ tiêu dùng. tới như tôi, nhiệm ở ngoài, cần tiêu dùng thức gì, đã với của công chu cấp, chẳng phải tìm kiếm sinh kế khác. Tôi chết đi không để trong nhà có tấm lụa thừa, ngoài dinh sở hữu chút của riêng, để phụ lòng chúa thượng đâu!"
chậm tiến độ là tâm thuật của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị chẳng phải vì công danh lợi lộc, càng không hề vì được hiển vinh, tinh ma tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý sắp đặt, đi hoàn tất sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người khá cao, những người không màng lợi danh thì đâu đâu cũng có, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" sớm muộn đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ không có một người nào nguyện ý đi theo Lưu Bị làm cho quan giành giật nhân gian. Thật ra ko phải vì tài học của họ không rẻ, mà vì họ thích cuộc sống ko màng lợi danh hơn. Cuộc sống như thế dễ làm cho tâm người ta bình lặng như mặt nước, tiến nhập vào trạng thái tu luyện. Điều này khiến cho tôi nhớ tới bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."
Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, hầu hết người thỏa lòng với số mệnh trời cho, không quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự mang an bài và với quy luật vững mạnh của nó. Thôi Châu Bình khi cộng Lưu Bị đàm luận đạo lý "trị loạn", đã nhắc sở hữu Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì an nhàn, trái trời thì vất vả; số đã định, thì ko chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện từ Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngước mặt lên trời cười lớn rằng: 'Ngoạ Lengthy tuy gặp chủ, nhưng ko gặp thời, tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là ai cũng không thể có sức đổi trời.
Trong lịch sử mang 1 dự ngôn rất nức danh, tên là «Mã Tiền Khóa», biểu lộ từ thời Tam Quốc cho đến đại sự lịch sử của ngày hôm nay, tác faux chính là Gia Cát Lượng. thành ra đối sở hữu hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tế đã rõ như lòng bàn tay, điều này có thể giảng giải ông vì sao lần thứ nhất cộng Lưu Bị trao đổi đại kế trần gian, đã tiên đoán chuẩn xác kết cục trần gian chia ba, cũng lấy ra 1 tấm địa đồ, nhắc Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cùng Tào tháo dỡ, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng sở hữu thể hiểu tại sao ông nhắc trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng đến chết mới thôi. đến như thành bại, được mất chẳng hề do cái tài ba của thần mang thể xoay trái lại vậy".
Người tiên tiến đọc «Tam Quốc», chỉ sở hữu thể khâm phục trí não và nhãn quang của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng không nghĩ ra được, một người nông dân "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao tiếp cũng chẳng hề quan to hiển hách, mà thông báo khi Đó cũng không vững mạnh, khiến cho sao mang thể biết cẩn thận tính phương pháp của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ tương hỗ giữa các thế lực, khiến sao với thể tiên đoán chuẩn xác kết cục thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết chiếc trí óc này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt đến cảnh giới như lời Lão Tử diễn đạt trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà mẫu "biết thiên hạ" này đã được kể ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu với 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào tháo lương thảo không đủ, mang nguy cơ toàn quân bị diệt; vậy mà đúng lúc này, Tào toá tiêu dùng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc chiến Xích Bích, Tào toá sở hữu hùng binh eighty three vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã, Tào tháo sắp sửa thống nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã làm cho thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng ko còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã; ngay lúc Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài seven-hundred dặm, làm Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong chậm triển khai với ba lần chừng như toàn thắng, nhưng thiên nhiên gặp biến cố lớn khiến cho đành phải nửa con đường quay trở về; một lần rút cục khổ tâm sắp đặt kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ai ngờ "bỗng dưng trời nổi cơn giông lớn, mây đen kéo ngất trời, 1 tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, các đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"
Mỗi một cảnh huống đều là ngàn cân treo sợi tóc, sở hữu chạy cũng chẳng thể thoát, lại nảy sinh 1 sự kiện số đông chẳng thể nảy sinh, mà khiến lịch sử bị chuyển hướng ngay tại Đó. Đây là bởi vì Thần muốn đạt đến cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ không để 1 quốc gia nào chưa đến thời gian Thần an bài mà bị diệt, đồng thời cũng dạy dỗ con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu rốt cục trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm sự thế bời bời ngán nỗi, Cuộc tang hải biến đổi khôn lường, Tam phân 1 giấc mơ mòng, Viếng đời gọi với mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải kể là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào tháo, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, thủ túc văn thần võ tướng của họ miêu tả ra đấu trí tranh dũng, chậm triển khai chỉ là để thích hợp sở hữu loại lý của con người và miêu tả cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 loại cân bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.
khi đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng cuộc chiến, thích xem Gia Cát Lượng và chu du, Tào dỡ, Tư Mã Ý đấu trí mang nhau.
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét